4 ก.พ. 2554

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของแต่ละอำเภอ 2

อ. ทองผาภูมิ

เขื่อนวชิราลงกรณ หรือเขื่อนเขาแหลม
เขื่อนวชิราลงกรณ เดิมชื่อ เขื่อนเขาแหลม ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าขนุน ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี ๑๕๓ กิโลเมตร สามารถเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๒๓ เหนืออำเภอทองผาภูมิไปประมาณ ๖ กิโลเมตร เขื่อนวชิราลงกรเป็นเขื่อนหินถมดาดหน้าด้วยคอนกรีต บริเวณสันเขื่อนมีความสวยงามตามธรรมชาติ บริเวณเหนือเขื่อนมีทิวทัศน์สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือล่องในทะเลสาบเหนือเขื่อนได้ มีแพพักแพล่องมากมายอยู่บริเวณเลยทางเข้าเขื่อนไป ๓ กิโลเมตร สำหรับการล่องเรือชมทิวทัศน์สภาพธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำ 

อุทยานแห่งชาติลำคลองงู
เป็นชื่อของลำห้วยซึ่งไหลวกวนและสลับซับซ้อนผ่ากลางผืนป่ากัดเซาะเพิงผาเทือกเขาหินปูนกลายเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง ประกอบกับการสะสมของตะกอนหินปูนที่ใช้เวลานานแสนนานจึงเกิดหินงอกหินย้อยประติมากรรมของธรรมชาติที่สวยงาม ภายในอุทยานแห่งชาติลำคลองงูมีถ้ำหลายแห่งและสวยงามน่าไปเที่ยวชม 

 ถ้ำเสาหิน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในมีเสาหินธรรมชาติที่เกิดจากหินงอกหินย้อยที่สูงที่สุดในโลก

ถ้ำเวิร์ลคัพ  เป็นหนึ่งในหลายถ้ำของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ในถ้ำมีหินงอกขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเหมือนถ้วยฟุตบอลโลก รูปทรงแปลกตาและสวยงาม


อ. สังขละบุรี


สะพานมอญ
สะพานมอญ อยู่ในตัวอำเภอสังขละบุรี เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง ๘๕๐ เมตร สร้างข้ามลำน้ำซองกาเลีย

วัดวังก์วิเวการาม
วัดวังก์วิเวการาม อยู่เลยจากตัวเมืองสังขละบุรีไปประมาณ ๖ กิโลเมตร เป็นวัดจำพรรษาของ หลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั้งชาวไทย ชาวมอญ รวมทั้งกะเหรี่ยง และพม่าที่อาศัยอยุ่ในบริเวณนั้น ภายในวิหารที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อนอันงดงาม ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อขาว จากวัดวังก์วิเวการามแยกไปอีก ๑ กิโลเมตร จะเป็นที่ตั้งของเจดีย์แบบพุทธคยา มีลักษณะฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนที่เป็นกระดูกนิ้วห้วแม่มือขวาขนาดเท่าเมล็ดข้าวสาร ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีมีการจัดงานคล้ายวันเกิดหลวงพ่ออุตตมะ ในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วยพิธีกรรมทางศาสนา การแข่งขันชกมวยคาดเชือก การแสดงของชมรมวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การรำแบบมอญ การรำตงของชาวกะเหรี่ยง และในงานประชาชนจะพร้อมใจกันแต่งกายตามแบบวัฒนธรรมของชาวไทยรามัญและจัดเตรียมสำรับอาหารทูนบนศีรษะไปถวายพระสงฆ์ที่วัด

ด่านเจดีย์สามองค์
 ด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งอยุ่สุดเขตแดนไทยทางทิศตะวันตกที่อำเภอสังขละบุรี พระเจดีย์สามองค์นี้เดิมเรียกว่า หินสามกอง เป็นที่สักการะของคนไทยโดยทั่วไปก่อนเดินทางออกจากเขตแดนไทยไปพม่า ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๗๒ พระศรีสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรีได้เป็นผู้นำชาวบ้านก่อสร้างเจดีย์ขนาดเล็กสามองค์ดังที่เห็นในปัจจุบัน นอกจากนี้ด่านเจดีย์สามองค์ยังเป็นช่องทางเดินทัพที่สำคัญของไทยและพม่าในอดีต  บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ มีร้านขายสินค้าจากประเทศพม่า จำพวกพลอย หยก อัญมณี และสินค้าจำพวกไม้แกะสลัก และเฟอร์นิเจอไม้  นักท่องเที่ยวสามารถข้ามชายแดนเข้าไปเที่ยวชมตลาดพญาตองซู ในเขตประเทศพม่าได้ โดยเสียค่าผ่านด่าน  ชาวไทย ๒๕ บาท ชาวต่างประเทศ ๑๐ เหรียญสหรัฐ สามารถนำรถเข้าไปได้ โดยเสียค่าธรรมเนียมคันละ ๕๐ บาท ด่านเปิดให้ผ่านได้ในระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ - ๑๘.๐๐ น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น