3 ก.พ. 2554

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของแต่ละอำเภอ 3

อ. พนมทวน

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือเจดีย์ยุทธหัตถี แห่งนี้มิใช่เป็นเพียงแค่สถานที่ท่องเที่ยว หากแต่ว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งมีความสำคัญกับประวัติศาสตร์ของชาติไทย   สถานที่แห่งนี้คือสถานที่ซึ่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำสงครามยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชาของพม่า ทำให้อยุธยาเป็นอิสระจากพม่า  จากประวัติศาสตร์ และหลักฐานแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง เชื่อได้ว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ทำสงครามยุทธหัตถี พื้นที่ไร่นาของชาวบ้านย่านนี้เต็มไปด้วยวัตถุโบราณที่ใช้ในการทำสงคราม ทั้งเครื่องศาสตราวุธ เครื่องประดับช้างม้า ลูกประคำม้า เครื่องประดับช้าง ตราม้าศึกษา ลูกปืนทั้งที่ยิงแล้วและที่ยังไม่ได้ยิง อีกทั้งบริเวณนี้ยังมีเจดีย์เก่าแก่จากรูปแบบศิลปะทราบว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีลักษณะคล้ายสถูป เชื่อว่าเป็นสถูปที่สร้างเพื่อบรรจุพระศพของพระมหาอุปราชา และมีการขุดพบโครงกระดูก ๑ โครงภายในเจดีย์เก่าแก่องค์นี้ ห่างออกไปเพียง ๕๐๐ เมตร มีเจดีย์ขนาดเล็กสามองค์อยู่กลางทุ่ง ตามปกติการสร้างเจดีย์จะต้องสร้างขึ้นที่วัด แต่เจดีย์สามองค์นี้สร้างไว้กลางทุ่งใกล้กับเจดีย์เก่าแก่องค์แรก  เชื่อได้ว่าเจดีย์สามองค์นี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการสักการะแต่ดวงวิญญาณของเหล่าทหารแม่ทัพนายกองล้มตายจากการศึกในครั้งนี้ ทั้งพม่ารามัญและไทย และยังมีหลักฐานอีกมากมาย รายละเอียดอีกมากมายจะนำเสนอให้ได้ชมกันไม่นานนี้  
่ภายในบริเวณมีอาคารแสดงนิทรรศการ ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาต่างๆ และจัดแสดงโบราณวัตถุที่ชาวบ้านพบจากพื้นที่บริเวณนี้เก็บแสดงไว้ในตู้โชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษา  อาคารถัดมาคือห้องพิพิธภัณฑ์พระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีวีดีทัศน์เพื่อให้ความรู้กับนักท่องเที่ยว เฉพาะห้องนี้เสียค่าบำรุงคนละ 20 บาท
การเดินทาง  จากกาญจนบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข ๓๒๔ จากกาญจนบุรีไปประมาณ 14 กิโลเมตร มีทางแยกขวาเข้าสู่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ระยะทาง ๔ กิโลเมตร มีป้ายบอกชัดเจน ถนนดีสะดวกสบาย

พระโพธิ์สัตว์กวนอิม วัดทุ่งสมอ   
พระโพธิสัตว์กวนอิมประดิษฐานอยู่ภายในวัดทุ่งสมอ ตำบลทุ่งสมอ เป็นพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์ใหญ่ที่มีลักษณะงดงาม ตั้งอยู่กลางแจ้งบริเวณทิศตะวันออกของพระอุโบสถ  ถัดไปทางด้านขวาเป็นที่ประดิษฐานพระสังกัจจายน์   นอกจากนี้วัดทุ่งสมอยังมีพระอุโบสถที่สวยงามภายในมีพระประธานองค์ใหญ่ให้ได้กราบไหว้
การเดินทาง  จากตัวเมืองกาญจนบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข ๓๒๔ จากกาญจนบุรีไปประมาณ 15 กิโลเมตร อยู่เลยจากทางเข้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชไปเล็กน้อย วัดอยู่ติดกับถนนใหญ่ เดินทางสะดวกสบาย


อ. บ่อพลอย

อำเภอบ่อพอย อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ ๔๗ กิโลเมตร  ลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบเชิงเขาสลับกับเนินเขาเตี้ย ๆ บริเวณตอนใต้ของอำเภอมีลักษณะเป็นที่ราบเชิงเขา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย 10 - 100 เมตร บริเวณตอนบนของอำเภอทางด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก จะเป็นเนินเขาเตี้ย ๆ และภูเขา มีความสูงจากระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย 100 - 300 เมตร และ 300 - 600 เมตร ตามลำดับ แหล่งน้ำธรรมชาติที่สำคัญ คือ ห้วยลำตะเพิน ห้วยกระพร้อย ห้วยลำอีซู และห้วยแม่ระวาง  ในตัวอำเภอบ่อพลอยมีร้านขายพลอยอยู่หลายร้าน พลอยที่ได้จากการทำเหมืองอุตสาหกรรม ได้แก่ พลอยไพลิน นิล และบุษราคัม 

 

สวนสัตว์เปิดซาฟารีปาร์ค   เป็นสวนสัตว์ที่ดำเนินงานโดยเอกชน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๔๐ กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๐๘๖ ( กาญจนบุรี-บ่อพลอย)  จนถึงกิโลเมตรที่ ๒๑ จะเห็นป้ายสวนสัตว์เปิดทางซ้ายมือ นับเป็นสวนสัตว์เปิดแห่งแรกของกาญจนบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสัตว์นานาชนิด เช่น กวาง หมี เสือ สิงโต ม้าลาย ยีราฟ อูฐ และสัตว์อื่นๆ อีกมากมายอย่างใกล้ชิด นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเข้าไปเที่ยวชมได้ด้วยตนเอง หรือสำหรับผู้ที่ไม่ได้นำรถส่วนตัวมา ทางสวนสัตว์ได้จัดรถไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวสามารถชมสัตว์ได้อย่างใกล้ชิด พักผ่อนชมสวนผีเสื้อ สวนดอกไม้ เปิดให้เข้าชมทุกวัน  ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐-๑๘.๐๐ น.  ( ปิดจำหน่ายบัตรเวลา ๑๗.๓๐ น. )  
ค่าเข้าชม  ผู้ใหญ่ ๑๒๐ บาท เด็ก ๗๐ บาท  สอบถามรารละเอียดได้ที่ โทร 034-628271, 034-4500088-9


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ  ไปตามเส้นทางสายกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์  ประมาณ ๒๗ กิโลเมตร  ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอบ่อพลอย อำเภอหนองปรือ อำเภอศรีสวัสดิ์ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน และประกอบด้วยที่ราบระหว่างหุบเขา  เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำแควใหญ่ ยอดเขาสูงที่สุด คือ เขาหัวโล้น สูงประมาณ ๑,๑๗๐ เมตร จากระดับทะเลปานกลาง อยู่บริเวณตอนกลางของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จัดตั้งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทยเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการศึกษาธรรมชาติ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ๓ เส้นทางคือ ๑. เส้นห้วยลำอีซู  ๒. เส้นห้วยสะด่อง   ๓. เส้นทุ่งสลักพระ  และยังมีเส้นทางที่สามารถเดินไปชมทิวทัศน์ริมขอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ห้วยแม่ละมุ่น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 01-8802183



หอดูดาวเกิดแก้ว  ตั้งอยู่ที่ตำบลหลุมรัง อำเภอบ่อพลอย ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๕๕ กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๐๘๖ ( กาญจนบุรี-บ่อพลอย-หนองปรือ)  ประมาณกิโลเมตรที่ ๔๙  ทางซ้ายมือ  เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ ๓ กิโลเมตร  ภายในสถานที่มีหอดูดาวรูปโดมไว้ห้ความรู้เกี่ยวกับดวงดาว ยังมีที่พักไว้บริการ  เหมาะสำหรับผู้รักธรรมชาติและสนใจในด้านดาราศาสตร์  สนใจกิจกรรมควรติดต่อ  โทร. 01-9274140



อ. หนองปรือ

โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตั้งอยู่ที่ตำบลสมเด็จเจริญ ไปตามทางหลวงกาญจนบุรี-หนองปรือ-ด่านช้าง ทางหลวงหมายเลข ๓๐๘๖ ประมาณ ๗๑ กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๔๘๐ อีก ๒๐ กิโลเมตร โครงการนี้มีพื้นที่กว่าสองหมื่นไร่ ตั้งขึ้นเพื่อเป็นโครงการอนุรักษ์และพัฒนาลุ่มน้ำองคต มีผลการดำเนินงานในหลายๆ ด้าน เช่น การปลูกสวนป่า การส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ การเลี้ยงปลา การปลูกผักปลอดสารพิษ นอกจากนี้มีการขุดพบซากโบราณสถาน เครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ในบริเวณนี้ ปัจจุบันนำไปไว้ที่โรงเรียนประชามงคล ติดต่อล่วงหน้าเพื่อเข้าชมโครงการเป็นหมู่คณะได้ที่สำนักงานกองอำนวยการโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โทร 01-7364685


น้ำพุร้อนบ้านโป่งช้าง   ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งช้าง หมู่ที่ 5 ตำบลหนองปรือ ห่างจากที่ว่าการอำเภอหนองปรือ ประมาณ ๑๒ กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสายหนองปรือ - ถ้ำธารลอด เป็นทางลาดยาง  ลักษณะเป็นน้ำพุร้อนที่ผุดจากใต้พื้นดิน มีอุณหภูมิ 45 องค์ศาเซลเซียส ได้มีการจัดสร้างเป็นบ่อน้ำพุรวม 3 บ่อ และสร้างลานคอนกรีตเป็นวงรอบ ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงอาบน้ำและนั่งเส่นน้ำได้โดยรอบ นอกจากนี้บริเวณโดยรอบได้มีการจัดทำเป็นสวนหย่อมและศาลาที่พัก ให้สามารถพักผ่อนและชมบรรยากาศได้อย่างเพลิดเพลิน


ถ้ำโบราณบ้านห้วยใหญ่่ ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 23 ตำบลหนองปรือ ห่างจากที่ว่าการอำเภอหนองปรือประมาณ ประมาณ 11 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสายหนองปรือ - ถ้ำธารลอด ถึงหมู่บ้านโป่งช้าง  และแยกไปตามเส้นทางลูกรัง  มีถ้ำอยู่ใกล้เคียงกัน 3 ถ้ำ  อยู่บริเวณเชิงเขาด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขาหินตั้ง ภายในถ้ำประกอบด้วยหินงอกหินย้อยที่สวยงาม  ด้านหน้าถ้ำเป็นจุดชมวิวที่สามารถชมทัศนียภาพได้สวยงาม เห็นเทือกเขาสลับซับซ้อน   ชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้เรีกชื่อ  ถ้ำโบราณ  เนื่องจากในช่วงที่มีการค้นพบถ้ำครั้งแรก ๆ ชาวบ้านได้เคยพบเศษชิ้นส่วนของภาชนะและเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยโบราณในบริเวณถ้ำแห่งนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น