5 ก.พ. 2554

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของแต่ละอำเภอ

อ. เมือง และใกล้เคียง



สะพานข้ามแม่น้ำแคว  เป็นสะพานที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โดยแรงงานของประชาชนชาวไทยที่ถูกเกณฑ์มาใช้แรงงาน และบางส่วนจากเชลยศึกของสัมพันธมิตร





สุสานทหารพันธมิตรดอนรัก ตั้งอยู่ริมถนนแสงชูโต ( ทางหลวงหมายเลข ๓๒๓ ) ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ผ่านตัวเมืองจะไปไทรโยค ทองผาภูมิ สุสานอยู่บริเวณอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๒ กิโลเมตร สุสานแห่งนี้เป็นสุสานของเชลยศึกสัมพันธมิตรที่เสียชีวิตในระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะ บริเวณสุสานมีเนื้อที่กว้างขวางสวยงามและเงียบสงบ ชวนให้รำลึกถึงเหตุการณ์การสู้รบและผลลัพธ์ที่ตามมา สุสานแห่งนี้บรรจุศพทหารเชลยศึกถึง ๖,๙๘๒ หลุม  คณะกรรมาธิการสุสานสงครามแห่งเครือจักรภพ รับผิดชอบในการดูแลบำรุงรักษาสุสาน




อ. ไทรโยค




อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์
อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า ปราสาทเมืองสิงห์ เป็นโบราณสถานที่มีศิลปะการก่อสร้างอยู่ในยุคลพบุรีตอนปลาย ประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๗ สร้างขึ้นด้วยศิลาแลง  ผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีเนื้อที่ประมาณ ๘๐๐ ไร่  โดยได้รับอิทธิพลทางศาสนา และวัฒนธรรมจากขอม ตัวปราสาทล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลง คูน้ำและแนวคันดิน รูปแบบสถาปัตยกรรมและประติมากรรมสร้างตามลักษณะขอบแบบบายน ตรงกับสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ ของประเทศกัมพูชาที่มีลักษณะช่างท้องถิ่นผสมอยู่ อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา๐๘.๐๐-๑๖.๐๐ น. 
ค่าเข้าชมสำหรับชาวไทย ๑๐ บาท ชาวต่างประเทศ ๔๐ บาท







น้ำตกไทยโยคน้อย
น้ำตกไทยโยคน้อย  เดิมเรียกว่า น้ำตกเขาพัง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข ๓๒๓ ( ถนนสายกาญจนบุรี-ไทรโยค-ทองผาภูมิ ) กิโลเมตรที่ ๔๖ เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของกาญจนบุรี บริเวณน้ำตกมีสภาพธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่น โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนประมาณเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคมจะมีน้ำมาก ในอดีตเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๑ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ ๔ ) เสด็จประพาสบริเวณน้ำตกไทยโยค บริเวณน้ำตกไทรโยคน้อยยังมีหัวรถจักรไอน้ำสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ มาตั้งไว้เพื่อรำลึกถึงการสร้างทางรถไฟสายมรณะที่สร้างผ่านบริเวณหน้าน้ำตกเข้าสู่ประเทศพม่า 
การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดขบวนรถไฟสายน้ำตก พานักท่องเที่ยวไปชมน้ำตกแห่งนี้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ สอบถามได้ที่โทร ๐๑-๒๒๓๗๐๑๐

อ. ทองผาภูมิ




เขื่อนวชิราลงกรณ หรือเขื่อนเขาแหลม
เขื่อนวชิราลงกรณ เดิมชื่อ เขื่อนเขาแหลม ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าขนุน ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี ๑๕๓ กิโลเมตร สามารถเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๒๓ เหนืออำเภอทองผาภูมิไปประมาณ ๖ กิโลเมตร เขื่อนวชิราลงกรเป็นเขื่อนหินถมดาดหน้าด้วยคอนกรีต บริเวณสันเขื่อนมีความสวยงามตามธรรมชาติ บริเวณเหนือเขื่อนมีทิวทัศน์สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือล่องในทะเลสาบเหนือเขื่อนได้ มีแพพักแพล่องมากมายอยู่บริเวณเลยทางเข้าเขื่อนไป ๓ กิโลเมตร สำหรับการล่องเรือชมทิวทัศน์สภาพธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำ 


อุทยานแห่งชาติลำคลองงู
เป็นชื่อของลำห้วยซึ่งไหลวกวนและสลับซับซ้อนผ่ากลางผืนป่ากัดเซาะเพิงผาเทือกเขาหินปูนกลายเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง ประกอบกับการสะสมของตะกอนหินปูนที่ใช้เวลานานแสนนานจึงเกิดหินงอกหินย้อยประติมากรรมของธรรมชาติที่สวยงาม ภายในอุทยานแห่งชาติลำคลองงูมีถ้ำหลายแห่งและสวยงามน่าไปเที่ยวชม



ถ้ำเสาหิน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในมีเสาหินธรรมชาติที่เกิดจากหินงอกหินย้อยที่สูงที่สุดในโลก







ถ้ำเวิร์ลคัพ  เป็นหนึ่งในหลายถ้ำของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ในถ้ำมีหินงอกขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเหมือนถ้วยฟุตบอลโลก รูปทรงแปลกตาและสวยงาม 





ถ้ำนกนางแอ่น
ถ้ำนกนางแอ่น มีลักษณะเป็นถ้ำหลายถ้ำที่อยู่ต่อเนื่องกันโดยมีช่องเปิดที่เป็นหุบเขาเป็นตัวแบ่งโถงน้ำ ภายในมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม เป็นไฮไลท์ของเที่ยวถ้ำของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู




น้ำตกทุ่งนางครวญ
น้ำตกทุ่งนางครวญ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านทุ่งนางครวญ ตำบลชะแล ในเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู เป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่มีทั้งหมด ๗ ชั้น ร่มรื่นและสวยงาม สภาพน้ำตกยังคงความเป็นธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมทั่วบริเวณตัวน้ำตกซึ่งเป็นหินปุน แต่ละชั้นมีลักษณะเป็นหน้าผาขนาดสูงใหญ่ มีน้ำไหลตลอดปี
การเดินทาง ใช้ข้อมูลเดียวกับการเดินทางมาอุทยานแห่งชาติลำคลองงู แต่ทางเข้าน้ำตกอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ถึงหมู่บ้านทุ่งนางครวญ จะมีทางแยกขวาเข้าน้ำตกประมาณ ๓ กิโลเมตร ทางเข้าเป็นถนนลูกรัง จนถึงหน่วยฯ น้ำตกนางครวญ เดินเท้าเข้าตัวน้ำตกประมาณ ๑ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ ๓๐ นาที ถึงน้ำตกชั้นที่๑ เดินตามน้ำตกไปเรื่อยๆ จะถึงน้ำตกชั้นล่างซึ่งเป็นชั้นที่สูงมาก การเดินทางเข้าเที่ยวชมน้ำตกในช่วงฤดูฝนควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางเพื่อความปลอดภัย เพราะช่วงดังกล่าวจะมีน้ำเยอะ ทางเดินบางช่วงไม่สามารถผ่านได้หากไม่มีความชำนาญในเส้นทางและอันตราายมาก



ถ้ำน้ำตก 
เป็นถ้ำที่ภายในมีหินงอกหินย้อยที่กำลังเจริญ เป็นถ้ำที่เข้ายากและอันตราย ธรรมชาติเปราะบาง  ว่างๆ จะมาเขียนต่อ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น